Sập sàn chứng khoán TP.HCM là sự cố lớn nhất trong 10 năm nay

Sập sàn chứng khoán TP.HCM là sự cố lớn nhất trong 10 năm nay

Tác giá: EVD Thiết Bị | Ngày: 22-01-2018 | 0 bình luận

Các chuyên gia đều khẳng định sự cố tạm ngừng giao dịch sàn HoSE không ảnh hưởng tới các nhà đầu tư nhưng có ảnh hưởng nếu xét dưới góc độ là một định chế tài chính trung gian.

Sự cố Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM bị lỗi hệ thống từ chiều ngày 22/1 đã khiến sàn HoSE buộc phải tạm ngừng giao dịch đến nay đã gây ảnh hưởng tới tâm lý các nhà đầu tư.

Nhà đầu tư có bị ảnh hưởng?

Trao đổi với Zing.vn, các chuyên gia chứng khoán đều khẳng định việc HoSE tạm ngừng giao dịch không gây thiệt hại cho nhà đầu tư cũng như dữ liệu trên hệ thống.

TS Bùi Quang Tín cho biết khoảng 10 năm trước, vào tháng 5/2008, HoSE cũng từng một lần bị dừng giao dịch trong 3 ngày. Theo quy định hiện nay và thực tế làm việc của các sàn chứng khoán, khi Sở giao dịch chứng khoán tạm dừng giao dịch chỉ quy định tính giá cuối cùng hôm bị đình trệ là giá tham chiếu cho ngày hôm sau chứ không có đề cập đến việc đền bù hay không.

“Theo tôi, ảnh hưởng ở đây chỉ là tâm lý của nhà đầu tư trong điều kiện thị trường tăng trưởng rất tốt về cả vĩ mô và vi mô, kể cả nhà đầu tư nước ngoài cũng đang rất ủng hộ sự phát triển của thị trường chứng khoán và cả nền kinh tế Việt Nam”, ông Tín cho hay.

Ông Tín cũng cho rằng sự cố này sẽ không tác động lớn so với quy mô cũng như tâm lý giao dịch chung của thị trường trong những ngày tới khi HoSE trở lại giao dịch. Đồng thời, các giao dịch bị đình trệ chắc chắn sẽ được phía HoSE và Sở giao dịch chứng khoán xử lý tốt.

Tuy nhiên, nếu nhìn dưới góc độ giao dịch giữa dòng vốn trên thị trường tài chính thì việc HoSE ngừng giao dịch trong vài ngày qua, theo ông Tín, sẽ có ảnh hưởng nhất định.

“Thị trường chứng khoán là một trong 4 trụ cột của các định chế tài chính trung gian, nên xét về góc độ định chế tài chính thì việc giao dịch bị đình trệ trong vài ngày qua là có ảnh hưởng. Nhưng theo tôi nó cũng chưa phải sự ảnh hưởng quá lớn đối với một thị trường”, ông Tín khẳng định.

Sap san chung khoan TP.HCM la su co lon nhat trong 10 nam nay hinh anh 1

Việc này nhằm củng cố hệ thống luôn đặt sự an toàn của nhà đầu tư và của các thành viên khác lên trên hết. Đây cũng là cách giải quyết thông thường mà các sở giao dịch trên thế giới cũng như các nước trong khu vực thường áp dụng.Trong khi đó, ông nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), nhận xét quyết định tạm dừng phiên giao dịch tại HOSE là quyết định kịp thời và cần thiết.

Sự cố lớn nhất trong 10 năm trở lại đây

Một chuyên gia chứng khoán (đề nghị ẩn danh) của Sở Giao dịch chứng khoán cho biết đây là một trong những sự cố lỗi hệ thống lớn nhất trong 10 năm trở lại đây của TTCK. Lần cuối cùng từ tháng 5/2008 cũng có một số sự cố nhỏ như năm 2010 trên HNX hay 2014 một CTCK thành viên bị mất kết nối..

Tuy nhiên, việc HoSE tạm ngừng giao dịch không làm mất dữ liệu hệ thống. Dù vậy, lệnh mua và lệnh bán vào 30 phút cuối phiên ngày 22/1 sẽ không khớp được với nhau và bị trả về.

Vị này cũng cho biết việc ngừng giao dịch bất thường cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến nhà đầu tư vì lệnh chưa khớp thì chưa ảnh hưởng gì. Ngày 23-24/1 ngừng giao dịch thì lệnh mua bán trước đó vẫn giữ nguyên.

“Chủ yếu là việc giao dịch trên TTCK bị thu phí, nên khi ngừng giao dịch thì Sở là nơi tổ chức thị trường sẽ không thu được phí các công ty chứng khoán cũng không thu được phí đối với các giao dịch”, vị này cho hay.

Ngoài ra, ngày 23-24/1 HoSE ngừng giao dịch nhưng chu kỳ thanh toán lại độc lập của bên Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam vẫn diễn ra bình thường. Đối với nhà đầu tư vay công ty chứng khoán để giao dịch thì việc ngừng giao dịch không thể mua bán được nhưng họ sử dụng tiền vay thì vẫn phải trả tiền phí.

“Có ý kiến cho rằng công ty chứng khoán cần giảm phí với các trường hợp này thì cũng khó có thể xảy ra”, vị này khẳng định.

Khi được hỏi về việc liệu sau sự cố lần này HoSE có cập nhật lại hệ thống giao dịch vị này cho hay hiện nay HoSE đang sử dụng hệ thống giao dịch chứng khoán do Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan hỗ trợ từ thời kỳ đầu của thị trường.

Các chuyên gia Thái Lan và Việt Nam đã xác định và sửa chữa lỗi. Ngoài ra, Sở giao dịch chứng khoán cũng đang phối hợp và xây dựng kế hoạch mua gói hệ thống của Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc để trang bị và sẽ áp dụng trong thời gian tới cho toàn thị trường chứng khoán.

Nguồn: Zing News

Cũ hơn Mới hơn